5 cách để kéo dài tuổi thọ của ổ cứng máy tính

Thảo luận trong 'Điện Thoại - Máy Tính - Notebook' bắt đầu bởi Erado, 17/12/20.

Lượt xem: 321

  1. Offline

    Erado Active Member

    Diễn Đàn SEO  Tất cả ổ cứng dù trước sau gì rồi cũng hỏng nhưng nó không có nghĩa là chúng có cùng tuổi thọ. Đương nhiên là ổ cứng có các loại với chất lượng và độ bền khác nhau. Nhưng dù bạn sử dụng loại ổ cứng nào, nếu sử dụng đúng cách và tránh được các lỗi thường gặp thì độ bền và tuổi thọ của nó có thể tăng thêm một thời gian nhất định. Bài viết này máy tính An Phát sẽ chia sẻ cho bạn 5 cách để kéo dài tuổi thọ của ổ cứng.

    Tuổi thọ trung bình của ổ cứng là khoảng 6 năm. Cũng có đôi khi, ổ cứng bị hỏng là do lỗi của nhà sản xuất, nhưng thường thì ổ cứng sẽ hỏng tùy thuộc vào cách sử dụng và cách bảo quản của bạn.

    >>> Xem thêm: Những cách để kéo dài tuổi thọ ổ cứng máy tính văn phòng

    1. Tránh các hư hỏng vật lý

    [​IMG]
    Tránh các hư hỏng vật lý

    Cách nhanh nhất để làm hỏng ổ cứng là dùng phương pháp tác động vật lý. Ổ cứng rất mong manh hơn bạn tưởng. Chúng có cấu tạo từ các bộ phận chuyển động cơ học và rất dễ gặp trục trặc khi có các xáo trộn nhỏ nhất. Chỉ cần làm rơi nhẹ khi ổ cứng đang hoạt động cũng gây ra vấn đề.

    Để đảm bảo an toàn bạn hãy nhớ là không tháo ổ cứng khỏi thùng máy khi chúng đang chạy. Nếu cần di chuyển ổ cứng từ máy này để gắn sang máy khác, thì nên thực hiện nhẹ nhàng và cẩn thận và phải sử dụng các trang thiết bị cần thiết như đeo vòng chống tĩnh điện. Cũng tương tự như vậy thì không được lắc hay chèn ổ cứng khi chúng đang chạy.

    Nên đặt chúng tại các vị trí an toàn và hạn chế va chạm. Cũng có thể nói, ổ cứng laptop mạnh hơn ổ cứng máy tính để bàn. Nhưng hãy cẩn thận khi sử dụng vì chỉ cần va chạm nhẹ cũng gây hư hỏng trên những dòng ổ cứng.

    2. Không để ổ cứng quá nóng

    [​IMG]
    Không để ổ cứng quá nóng

    Giống như các linh kiện trong máy tính, ổ cứng cũng được thiết kế để hoạt động trong phạm vi nhiệt độ cho phép.

    Mỗi ổ cứng khác nhau sẽ được hỗ trợ phạm vi nhiệt độ khác nhau phụ thuộc vào model và nhà sản xuất. Vì thế bạn phải luôn giữ nhiệt độ hoạt động của ổ cứng trong phạm vi cho phép.

    Một điều cần lưu ý là duy trì luồng không khí làm mát trong thùng máy vì nhiệt độ trong thùng luôn nóng hơn so với nhiệt độ phòng. Dù bạn cảm thấy mát thì cũng không có nghĩa là linh kiện trong thùng máy không có vấn đề.

    Để đảm bảo máy tính luôn mát mẻ, thì bạn hãy tắt máy và ngắt nguồn điện, mở thùng máy và vệ sinh sạch bụi trong thùng máy bằng cọ quét và bóng thổi. Hãy đảm bảo là các quạt tản nhiệt trong máy đều hoạt động tốt: quạt tản nhiệt CPU, card đồ họa, quạt bộ nguồn và của thùng máy nếu có.

    Với người dùng laptop thì khi vệ sinh sạch bụi phức tạp hơn. Laptop tích tụ bụi nhanh hơn vì không gian bên trong laptop rất chật hẹp, vì thế việc thường xuyên vệ sinh bụi trong laptop rất cần thiết.

    Nên lưu ý là đặt laptop trên mặt phẳng cứng để hạn chế bụi bẩn và giúp cho không khí thông thoáng. Và cũng nên cân nhắc mua đế tản nhiệt laptop sẽ giúp laptop của bạn luôn đặt trên mặt phẳng cứng, cố định và giúp máy luôn thông thoáng.

    >>> Thông tin liên quan: Dịch vụ thu mua laptop cũ tại Hà Nội

    3. Chống phân mảnh ổ cứng

    [​IMG]
    Chống phân mảnh ổ cứng

    Đây là cách tốt trên ổ HDD, nhưng với ổ SSD thì lại không. Nếu bạn dùng ổ cứng SSD thì bỏ qua nhé.

    Phân mảnh tập tin trên máy tính không phải là nguyên nhân gây ra hư hỏng ổ cứng. Nhưng nó khiến ổ cứng hoạt động nhiều hơn vì đầu đọc phải hoạt động nhiều hơn để tìm các mảnh của tập tin nằm ở khắp nơi trong ổ cứng thay vì ở gần nhau.

    Vì phải hoạt động nhiều hơn nên ổ cứng sẽ hao mòn nhanh hơn. Sự hao mòn sẽ không thể hiện ngay nhưng nó sẽ tích tụ lâu dần.

    Giải pháp để chống lại sự phân mảnh là thực hiện chống phân mảnh. Tuy phân mảnh sẽ ít gây vấn đề với ổ cứng định dạng NTFS hơn FAT32, nhưng đó là vấn đề cần quan tâm khi bảo trì máy tính.

    Bạn nên sử dụng công cụ chống phân mảnh có sẵn trong hệ điều hành Win hay Mac, hoặc sử dụng công cụ của bên thứ ba. Nhưng lưu ý là không nên chống phân mảnh thường xuyên mà chỉ thực hiện khi ổ cứng thông báo bị từ 5-10% phân mảnh. Chống phân mảnh giúp tăng tốc máy tính vì tập tin sẽ được tải nhanh hơn.

    4. Giảm tần số bật, tắt máy

    [​IMG]
    Giảm tần số bật, tắt máy

    Hành động đòi hỏi truy xuất ổ cứng nhiều nhất là bật, tắt máy tính. Những hành động này khiến ổ cứng phải quay nhiều hơn và hao mòn nhanh hơn so với sử dụng thông thường.

    Bạn không muốn ổ cứng luôn hoạt động không ngừng, nhưng bạn cũng không muốn bật, tắt máy nhiều lần trong ngày. Thì nếu bạn rời khỏi máy lâu từ nửa ngày đến một ngày trở lên thì nên tắt máy tính. Nếu chỉ rời máy một vài giờ, bạn nên thiết lập máy tính chuyển sang chế độ Standby hay Hibernation. Có một cách khác là bạn có thể thực hiện là chuyển máy tính sang chế độ Sleep để hệ thống tự ngắt điện vào ổ cứng.

    5. Hạn chế những dao động điện áp

    [​IMG]
    Hạn chế những dao động điện áp

    Nguồn điện cung cấp cho các thiết bị trong nhà thường không ổn định. Việc mất điện đột ngột sẽ gây ra thiệt hại nhỏ hay có khi còn rất nghiêm trọng cho máy tính, dẫn đến lỗi ổ cứng.

    Có đôi khi điện áp tăng so với bình thường, thì đó là sự tăng áp. Hiện tượng này gây hư hỏng những thiết bị điện, trong đó có những thành phần linh kiện trong máy tính. Ngoài ra việc giảm điện áp đột ngột cũng khiến máy tính bị tắt theo cách không mong muốn.

    Để bảo vệ cho những thành phần trong máy tính, nhất là ổ cứng, vì thế nên sử dụng bộ ổn áp. Thiết bị này sẽ phát hiện được sự tăng áp và chuyển ra khỏi những thiết bị đang được kết nối.

    Bạn nên đầu tư để mua bộ ổn áp loại tốt để giữ cho máy tính luôn an toàn. Nếu có điều kiện, bạn nên sử dụng thêm một bộ lưu điện để có thể cung cấp điện liên tục cho máy tính, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra với ổ cứng liên quan đến điện.

    Đây cũng là lý do để giải thích cho việc không nên tháo pin trong khi sử dụng dù bạn đang đang cắm điện.

    Trên đây là 5 cách để kéo dài tuổi thọ của ổ cứng máy tính mà máy tính An Phát đã giới thiệu cho bạn. Ổ cứng máy tính là thiết bị rất quan trọng vì thế bạn cần phải sử dụng đúng cách để kéo dài thời gian sử dụng và tiết kiệm vì mua mới cần rất nhiều tiền. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi thì các bạn đã biết cách để tự bảo vệ ổ cứng của mình.
     

Chia sẻ trang này