Cơ chế hoạt động của máy đo độ pH cầm tay

Thảo luận trong 'Máy Móc Công Nghiệp - Nông Nghiệp' bắt đầu bởi maydochuyendung, 3/12/19.

Lượt xem: 299

  1. Offline

    maydochuyendung Expired VIP

    Diễn Đàn SEO  Có nhiều ngành công nghiệp khác nhau dựa vào việc sử dụng độ pH để đưa ra quyết định về một quá trình. Hiệu chuẩn là một chức năng quan trọng phải được thực hiện thường xuyên để chuẩn hóa điện cực đối mặt với đặc tính luôn thay đổi của nó. Đó là khi đồng hồ máy đo độ ph cầm tay hanna được hiệu chỉnh nó được thực hiện để bù đắp cho những thay đổi đã xảy ra với điện cực kể từ lần hiệu chuẩn trước.

    Có rất nhiều viêm, bao gồm lão hóa, nhiệt độ, lớp phủ và hóa chất được sử dụng, điều đó sẽ ảnh hưởng đến đặc tính thăm dò. Nên câu hỏi được đặt ra ở đây là những gì điển hình và làm thế nào để bạn kiểm tra nó?

    Máy đo ph là một vôn kế rất nhạy. Khi đầu dò pH hanna được đặt vào một giải pháp, một tiềm năng mV được tạo ra để đáp ứng với nồng độ ion hydro [H +]. Điện áp lý thuyết được tạo ra có thể được xác định bởi phương trình Nerst.

    [​IMG]

    Theo lý thuyết ở 25oC, dung dịch pH 7.0 sẽ tạo ra 0 mV và sẽ có 59,16mV thay đổi cho từng đơn vị pH. Vì vậy, ở pH 4.0, +177,48 mV sẽ là được tạo ra trong khi ở pH 10.0, với nồng độ H + thấp hơn đến pH 7,0, tiềm năng -177,48 mV sẽ được tạo ra. Lần nữa, đây là lý thuyết và không đại diện cho hành vi trong thế giới thực.

    Trên thực tế, một điện cực pH mới sẽ tạo ra trong khoảng +/- 10 mV trong pH 7,0 và sẽ có tỷ lệ độ dốc từ 95 đến 105%. Tỷ lệ phần trăm độ dốc được xác định bằng cách chia điện áp thực tế được tạo ra bởi lý thuyết và sau đó nhân với 100. Hai ví dụ sau đây cho thấy các điện cực với khác nhau đặc điểm, trong đó điện áp được tạo ra được đo bằng máy đo pH.

    Ví dụ 1: Một điện cực trong bộ đệm pH 7.0 tạo ra +15 mV. Khi được đặt trong bộ đệm pH 4.0, nó tạo ra +175 mV. Mạng sự khác biệt giữa hai bộ đệm là +160 mV, sau đó là chia cho +177,48 mV. Kết quả, 0.901, sau đó được nhân với 100 để cho tỷ lệ phần trăm dốc là 90,1%.

    Ví dụ 2: Một điện cực trong bộ đệm pH 7.0 tạo ra -45 mV trong khi ở pH 4.0, nó tạo ra +115 mV. Chênh lệch ròng là 160mV và, như đã thấy trong ví dụ 1, tương đương với độ dốc 90,1%.

    Ví dụ 2 là một ví dụ điển hình về cách hiệu chỉnh đầu dò nhưng không được hoạt động với một đặc tính thăm dò chấp nhận được. Đó là một độ dốc 90% là chấp nhận được nhưng độ lệch của -45mV thì không. Một phần bù sự thay đổi có thể là kết quả của sự tích tụ bụi bẩn trên đầu dò của bút đo độ ph hanna. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thời gian đáp ứng. Ngoài ra, nếu lớp phủ đi ra với việc sử dụng sau đó đặc tính sẽ thay đổi và hiệu chuẩn sẽ không còn có giá trị.

    Thông thường, phần bù phải nằm trong khoảng +/- 25 mV và độ dốc phải nằm trong khoảng từ 85 đến 105%. Độ chính xác càng cao cần càng gần các bài đọc nên theo lý thuyết.
     

Chia sẻ trang này