Khi nâng cấp Ram laptop bạn cần chú ý đến điều gì?

Thảo luận trong 'Điện Thoại - Máy Tính - Notebook' bắt đầu bởi Erado, 25/1/21.

Lượt xem: 342

  1. Offline

    Erado Active Member

    Diễn Đàn SEO  Nếu laptop của bạn mà đã chạy quá chậm và có những trải nghiệm không còn mượt mà thì tốt nhất là bạn nên nâng cấp Ram laptop. Việc bạn nâng cấp Ram laptop cũng sẽ cần những kiến thức về máy tính thế nên bạn cũng cần phải tìm hiểu thật kỹ để có thể đưa ra quyết định một cách chính xác. Bài viết hôm nay An Phát sẽ chia sẻ cho bạn những điều mà các bạn cần phải chú ý khi nâng cấp laptop.

    Ram laptop là gì?

    [​IMG]
    Ram laptop là gì?

    Ram còn có một tên gọi khác là bộ nhớ tạm của máy tính, giúp máy tính có thể lưu trữ các thông tin hiện hành để CPU truy xuất và xử lý. Tóm lại là khi mất điện thì các dữ liệu được lưu trong Ram cũng sẽ biến mất. Ram mà có dung lượng càng cao thì khả năng xử lý các dữ liệu của máy tính cũng sẽ càng mượt.

    Nhưng nhu cầu sử dụng càng ngày càng tăng thế nên sau một thời gian dài sử dụng đương nhiên là laptop cũng sẽ xuất hiện tình trạng thiếu Ram.

    Tại sao laptop cần phải nâng cấp Ram?

    [​IMG]
    Tại sao laptop cần phải nâng cấp Ram?

    Nhu cầu của người dùng máy tính thì càng ngày càng phát triển vì thế nên đối với những máy tính có đủ dung lượng Ram sử dụng ngay từ đầu thì sau một thời gian chắc chắn sẽ bị thiếu, gây nên tình trạng máy tính bị đơ, lag khi bạn muốn mở quá nhiều tab.

    Vì thế nên bạn cần phải nâng cấp dung lượng Ram thì mới có thể đáp ứng được các nhu cầu ngày càng tăng của người dùng. Bạn có thể đổi Ram từ dung lượng thấp lên dung lượng cao hoặc là lắp thêm một thanh Ram mới. Đó chính là cách để có thể nâng cấp Ram laptop.

    Và nguyên nhân của việc thiếu Ram chính là do máy tính văn phòng cập nhật các phần mềm làm tốn nhiều bộ nhớ Ram khiến cho máy tính ngày càng chậm.

    Ngoài ra thì việc sử dụng máy tính trong một thời gian dài cũng sẽ khiến cho Ram bị nóng lên và giảm hiệu suất khi làm việc. Bạn cần thử tưởng tượng xem mỗi khi làm việc mà chờ ứng dụng khởi động mất nửa tiếng thì sẽ ức chế như thế nào?

    Dưới đây thì An Phát sẽ chia sẻ cho bạn một số điều mà bạn cần phải chú ý khi nâng cấp Ram. Đầu tiên là bạn cần phải kiểm tra xem máy tính của bạn có bị thiếu Ram hay không trước khi tiến hành nâng cấp. Hãy cùng làm theo các hướng dẫn dưới đây nhé:

    Bấm chuột phải vào thanh Taskbar > Task Manager > Performance > Kiểm tra mục “Memory” xem chúng có đầy hay không?

    Nếu trong mục “Memory” hiện 1,8/1,9 thì nghĩa là chúng đã đầy khoảng 98% trong một thời gian dài và không mở được những tác vụ nặng thì laptop của bạn đang bị thiếu Ram hệ thống. Nếu tình trạng này mà xảy ra một cách thường xuyên thì nên cân nhắc việc nâng cấp Ram laptop của mình.

    Điều bạn cần phải lưu ý trong việc nâng cấp Ram chính là trong mục “Slots used”nếu hiển thị mức “1 of 2” thì chứng tỏ là máy mới sử dụng 1 khe Ram và bạn có thể gắn thêm 1 thanh Ram nữa, còn hiển thị “1 of 1” thì có nghĩa là máy tính của bạn chỉ có 1 khe Ram và bạn chỉ có thể thay mới được thôi.

    Và trước khi nâng cấp thì bạn cần phải tìm hiểu xem laptop của bạn đang sử dụng Ram gì để tránh trường hợp không thích hợp lại mất tiền oan. Có những loại Ram có thông số kỹ thuật không phù hợp mà nếu bạn lắp nhầm thì có thể gây hỏng Ram.

    >>> Xem thêm: Dịch vụ thu mua laptop cũ giá cao

    Chọn Ram phù hợp

    [​IMG]
    Chọn Ram phù hợp

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại Ram khác nhau như DDR2, DDR3, DDR3l, DDR4. Mỗi dòng laptop khác nhau thì chúng sẽ phù hợp với các Ram tương ứng. Nếu không có những công cụ hỗ trợ thì rất khó để biết được laptop của bạn đang sử dụng Ram gì?

    Dưới đây là những cách kiểm tra thông số Ram đối với laptop của bạn:

    Kiểm tra trên website

    Bạn cần phải biết được tên laptop của mình, thường thì tên của máy sẽ được nhà sản xuất in lên mặt trước của laptop hoặc bạn cũng có thể kiểm tra bằng cách bấm tổ hợp phím “Windows + R” và gõ “cmd” > “wmic csproduct get name” > Enter để kiểm tra.

    Sau khi bạn đã tìm được tên máy thì các thông tin của laptop sẽ hiện ra và bạn có thể chọn “Xem đầy đủ thông số kỹ thuật” > “Bộ nhớ, Ram, ổ cứng”.

    Trước khi nâng cấp thêm Ram cho laptop thì các bạn cũng cần phải biết thêm về laptop của mình để có thể tránh những sự cố đáng tiếc.

    Kiểm tra bằng phần mềm

    Thêm cách khác để có thể kiểm tra những thông số của Ram trước khi nâng cấp đó chính là sử dụng phần mềm CPU-Z. Đầu tiên là bạn cần phải tải phần mềm CPU-Z về máy, sau khi đã cài xong thì bạn cần chọn mục “Memory” và cần để ý đến những mục sau:
    • Type: loại Ram mà máy đang sử dụng
    • Size: dung lượng Ram
    • Channel: Số lượng các thanh Ram đang sử dụng trong laptop của bạn.
    • DRAM Frequency: là tốc độ chuẩn của Ram, những loại Ram DDR, DDR2, DDR3, DDR4 thì bạn cần lấy thông số DRAM Frequency nhân với 2, kết quả sẽ ra tốc độ Bus của Ram.
    Lưu ý khi nâng cấp Ram laptop

    [​IMG]
    Lưu ý khi nâng cấp Ram laptop

    Hiện nay việc sử dụng laptop là điều bắt buộc đối với nhiều công việc, và là vật bất ly thân đối với nhiều người dùng. Thế nên bạn cần phải tìm hiểu kỹ càng các thông tin trước khi nâng cấp Ram cho laptop của mình:
    • Bạn cần phải thao tác một cách cẩn thận và nhẹ nhàng, nhất là cần phải có những kinh nghiệm về laptop.

    • Laptop là một thiết bị điện tử rất phức tạp thế nên nếu không có kinh nghiệm thì tốt nhất là không nên tự thay Ram mà cần phải có được sự trợ giúp của những nhân viên kỹ thuật để tránh trường hợp hư hỏng mà mất bảo hành.

    • Bạn cần phải cài hệ điều hành Windows có 64bit nếu muốn laptop có thể nâng cấp lên Ram lớn hơn 4GB. Bạn cũng nên chọn cài phần mềm có bản quyền để có thể đảm bảo an toàn cho laptop và giảm tối đa tình trạng hư hỏng.

    • Bạn cũng cần phải xác định được nhu cầu sử dụng công việc để chọn được dung lượng Ram thích hợp và ít phải nâng cấp về sau này.
    Trên đây là những điều mà người dùng cần chú ý khi nâng cấp Ram laptop. Bạn cần chú ý đến những chia sẻ của An Phát để có thể thuận lợi nâng cấp laptop của mình. Hy vọng với những thông tin đó thì bạn có thể tìm được Ram thích hợp và ứng ý nhất để nâng cấp cho laptop của mình.
     

Chia sẻ trang này