Những sai lầm về tài chính thường gặp trong quản lý doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Mua Bán Domain - Website' bắt đầu bởi nafseo, 17/12/21.

Lượt xem: 2,181

  1. Offline

    nafseo Expired VIP

    Diễn Đàn SEO  Có rất nhiều yếu tố dẫn đến sự thất bại của Doanh nghiệp. Đó có thể là do sự thiếu quan tâm của người tiêu dùng, hay một chiến dịch tiếp thị thất bại của các doanh nghiệp,…Mặc dù vậy, một trong những yếu tố góp phần làm doanh nghiệp của bạn bị thất bại là vấn đề quản lý tài chính - kế toán.

    Chi tiêu quá nhiều vào việc bán hàng

    Với một doanh nghiệp nhỏ, những kế hoạch tìm kiếm khách hàng mới lúc nào cũng được ưu tiên bởi vì khách hàng mới là nguồn sống của doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý hai số liệu sau để xác định liệu khách hàng này có mang lại lợi nhuận mà công ty đã dự đoán hay không:
    • Chi phí cơ hội: là số tiền mà doanh nghiệp phải bỏ ra để có được khách hàng mới đó (ví dụ: chi phí marketing trung bình, chi phí điện thoại tìm kiếm khách hàng, …)

    • Giá trị lâu dài: là tổng doanh thu trung bình mà khách hàng có thể chấp nhận chi trả cho sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp trong một khoản thời gian

    Doanh nghiệp phải đảm bảo rằng giá trị lâu dài phải lớn hơn chi phí cơ hội. Đồng nghĩa với việc biến khách hàng mới thành khách hàng trung thành sẽ tốt hơn là chỉ tìm kiếm khách hàng mới.

    Ngoài ra, việc chi quá nhiều vào việc bán hàng bước đầu sẽ giúp doanh nghiệp nhỏ có được lợi nhuận nhưng về lâu dài, khoản lợi nhuận này sẽ thấp dần. Bạn cần suy xét chi phí nào cần chi, cái nào cần tinh lược. Bởi doanh nghiệp còn rất nhiều khoản phải chi khác như: tiền lương của nhân viên, tiền thuê văn phòng, tiền điện, tiền internet,… Nếu không làm tốt điều này, việc mất cân đối thu – chi sẽ ảnh hưởng dần dần tới bảng tài chính doanh nghiệp.

    Tính toán lợi nhuận không chính xác

    Đa số các doanh nghiệp cảm thấy rằng họ sẽ nhận lại khá nhiều tiền lãi trong giao dịch nhưng thực tế họ phải chi trả quá nhiều chi phí xung quanh mà không kiểm soát trước.

    Một ví dụ điển hình về việc tính toán lợi nhuận không chính xác như sau: Doanh nghiệp mua sản phẩm với giá vốn bằng 60% giá bán, trừ thêm chi phí lương nhân viên và một số chi phí quản lý khác, chủ doanh nghiệp tin rằng sẽ kiếm được 20-25% tiền lời trên mỗi sản phẩm mua đi bán lại. Nhưng thực tế, khi chuẩn bị bảng cân đối cuối năm, kế toán và chủ doanh nghiệp mới nhận ra mình đã thua lỗ. Bởi vì doanh nghiệp quên không xem xét các chi phí chênh lệch gồm: phí giao dịch, phí vận chuyển (thay đổi theo từng đơn đặt hàng), chi phí lưu kho, …

    Việc dự đoán những chi phí sẽ phát sinh là cách làm thông minh sẽ giúp doanh nghiệp định hình giá bán ổn định hơn khi tới tay người tiêu dùng.

    >> Xem thêm: Hệ thống thông tin kế toán trong doanh nghiệp

    Chậm trễ thanh toán

    Việc khách hàng chậm chi trả hay nợ tiền, dù số tiền không nhỏ nhưng cũng đủ gây trở ngại không ít tới doanh nghiệp, nhất là những công ty làm việc với nhà cung cấp. Bởi không phải nhà cung cấp nào cũng đủ thời gian chờ đợi khoản tiền cần thanh toán, điều này sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh doanh nghiệp và có thể trong tương lai họ không hợp tác cùng.

    Cách tốt nhất, doanh nghiệp nên thường xuyên giải quyết thanh toán trong phạm vi khoảng 3 tháng. Điều đó có nghĩa nếu không thanh toán hoặc chậm chi trả trên 3 tháng thì có thể cản trở nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh.

    Quản lý thuế không đúng cách

    Thuế là nghĩa vụ mà buộc công ty phải thực hiện dù có muốn hay không. Hơn nữa, còn phải thanh toán đúng thời hạn. Bất cứ khi nào công ty bỏ lỡ thời hạn đóng thuế thì có thể sẽ ảnh hưởng không tốt tới việc kinh doanh doanh nghiệp. Do đó, phải tính toán chính xác thuế trong kế hoạch tài chính.

    Sự thay đổi đột ngột về thuế cũng có thể ảnh hưởng đến tài chính. Ví dụ như tỷ giá thuế nhập khẩu hoặc thuế tiêu thụ đặc biệt của một số mặt hàng sẽ biến động theo thời gian, buộc doanh nghiệp phải “trở tay” nhanh chóng để xác định khung giá vào sản phẩm/ dịch vụ của tổ chức mình.

    Vì vậy, cần có kế hoạch bổ trợ cho những bất ổn bên trên, đặc biệt bản thân quản lý doanh nghiệp phải luôn cập nhật thông tin và phổ biến lại nhân viên để có thể cân chỉnh chính xác nguồn chi tiêu hợp lý.

    Ép buộc phải tăng trưởng

    Câu chuyện về một công ty bán lẻ đã bắt đầu công việc kinh doanh của mình với việc quảng cáo và bán hàng trên Facebook. Trong những tháng đầu tiên, công ty đã lấy lại vốn rất nhanh. Vì thế, người điều hành ngay lập tức tăng chi tiêu quảng cáo lên cao gấp 5 lần và dự đoán doanh số bán hàng cũng sẽ tăng tương ứng. Nhưng thực tế, điều đó đã không xảy ra. Người giám đốc ấy đã khai thác rất nhiều khách hàng tiềm năng nhưng lại không thu hồi được lợi nhuận đáng kể bởi các khách hàng đó không phù hợp với sản phẩm công ty, tức là dù tiếp cận được khách hàng nhưng không bán được sản phẩm. Và việc chi tiêu quảng cáo nhiều hơn lợi nhuận thu về đã ảnh hưởng khá nhiều tới tài chính công ty, dẫn tới công ty phải đi vay để trang trải số tiền thiếu hụt.

    >> Xem thêm: Xây dựng hệ thống quản lý nhân sự tại đây
     

Chia sẻ trang này